Hậu Vệ Là Gì? Vị Trí Và Vai Trò Cụ Thể Trong Bóng Đá

Hậu Vệ Là Gì? Vị Trí Và Vai Trò Cụ Thể Trong Bóng Đá

Hậu vệ là gì? Đây là câu hỏi quan trọng mà mọi người hâm mộ bóng đá cần phải nắm rõ. Trong bài viết này, 8xbet sẽ giải thích chi tiết vị trí hậu vệ là gì, vai trò cũng như cách mà họ góp phần vào việc bảo vệ khung thành cũng như hỗ trợ đồng đội tấn công.

Hậu vệ là gì?

Hậu vệ là gì? Trong bóng đá, hậu vệ (viết tắt là DF) là những cầu thủ đóng một vai trò vô cùng quan trọng ở phía sau lưng hàng tiền vệ với nhiệm vụ chính đó là bảo vệ khung thành cũng như hỗ trợ thủ môn. Hậu vệ thường sẽ được chia thành hai loại chính bao gồm hậu vệ trung tâm (trung vệ) hay hậu vệ biên (hậu vệ cánh). 

Như đã đề cập, hậu vệ đóng một vai trò chủ chốt trong việc ngăn chặn đối phương ghi bàn và duy trì sự vững chắc của hàng phòng ngự. Đôi khi, họ cũng tham gia vào mặt trận tấn công.

Hậu vệ là cầu thủ có vai trò chính trong khâu phòng ngự của các đội bóng
Hậu vệ là cầu thủ có vai trò chính trong khâu phòng ngự của các đội bóng

Nhiệm vụ và vai trò của các loại hậu vệ là gì?

Như đã đề cập, hậu vệ được ra làm hai loại chính bao gồm hậu vệ trung tâm (trung vệ) và hậu vệ biên (hậu vệ cánh). Dưới đây là phần giải đáp nhiệm vụ bên cạnh vai trò của các loại hậu vệ là gì.

Hậu vệ trung tâm

Hậu vệ trung tâm được chia ra làm 2 loại bao gồm trung vệ và hậu vệ quét. Cụ thể nhiệm vụ cũng như vai trò của từng vị trí như sau:

Trung vệ

Hậu vệ trung tâm, hay còn được gọi là trung vệ (viết tắt CB), là cầu thủ thi đấu ở vị trí giữa hàng hậu vệ nhằm ngăn chặn tiền đạo bên phía đối phương cũng như bảo vệ khung thành. Trung vệ thường sẽ đứng trước thủ môn và có thể chơi theo hai chiến thuật phòng thủ chính bao gồm “phòng thủ khu vực” hay “một kèm một”. 

Trung vệ thường sẽ là những cầu thủ cao to, sở hữu khả năng đánh đầu tốt, và có khả năng xoạc bóng. Trong lịch sử, vị trí này từng được gọi là nửa trung tâm và đã phát triển qua các giai đoạn đội hình khác nhau. Trung vệ không chỉ phòng thủ đơn thuần mà còn có khả năng tham gia tấn công trong các tình huống đá phạt góc của đội nữa. 

Trung vệ là cầu thủ chơi ở trung tâm hàng thủ của mỗi đội bóng
Trung vệ là cầu thủ chơi ở trung tâm hàng thủ của mỗi đội bóng

Hậu vệ quét

Hậu vệ quét (viết tắt SW) là một loại trung vệ linh hoạt với nhiệm vụ “quét” bóng khi cầu thủ bên phía đối phương đã vượt qua hàng hậu vệ. Vị trí này, còn được gọi với tên gọi khác là Libero, đòi hỏi khả năng đọc trận đấu tốt cũng như có thể tạo ra các đợt phản công. 

Hậu vệ quét cần khả năng khống chế cũng như chuyền bóng tốt hơn trung vệ truyền thống nhưng họ chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ phòng thủ. Dù ít được sử dụng trong bóng đá ngày nay, vị trí này vẫn đóng vai trò quan trọng trong một số những hệ thống chiến thuật.

Hậu vệ biên

Hậu vệ biên (viết tắt FB/RB/LB) là cầu thủ phòng thủ đứng ở phần sân nhà, có nhiệm vụ chính đó chính là ngăn chặn các pha tạt bóng hoặc đường chuyền bóng vào trong vùng cấm địa. Tùy thuộc một số hệ thống phòng thủ, họ cũng phải kèm cặp tiền đạo bên phía đối phương. 

Hậu vệ biên còn được huấn luyện viên yêu cầu tham gia tấn công bằng cách dâng lên dọc cánh cũng như tạt bóng vào giữa. Trong đội hình 2-3-5 truyền thống, cầu thủ này đứng ở vị trí cuối hàng hậu vệ, nhưng hiện nay, đội hình 4-4-2 hoặc 4-3-3 trở nên phổ biến hơn. 

Hậu vệ biên hiện đại phải sở hữu tốc độ, sức bền, cũng như khả năng tấn công tốt, thường xuyên di chuyển và có thể tự mình ghi bàn. Vai trò của họ đã thay đổi khá nhiều từ các hành động phòng ngự truyền thống sang việc tham gia tích cực vào khâu tấn công.

Hậu vệ cánh tấn công

Hậu vệ tấn công là sự kết hợp giữa 1 tiền vệ cánh và 1 hậu vệ biên 
Hậu vệ tấn công là sự kết hợp giữa 1 tiền vệ cánh và 1 hậu vệ biên

Hậu vệ cánh tấn công (viết tắt WB/RWB/LWB) là một biến thể hiện đại của hậu vệ biên, với nhấn mạnh vào mặt trận tấn công. Vị trí này thường sẽ xuất hiện trong đội hình 3-5-2, nhưng cũng hoàn toàn có thể xuất hiện trong các hệ thống 5-3-2 hay nhiều cấu trúc khác. 

Hậu vệ cánh tấn công kết hợp đặc điểm của một tiền vệ cánh cũng như một hậu vệ biên, với yêu cầu cao về mặt thể lực bên cạnh khả năng tấn công. Họ phải có khả năng tạt bóng thật chính xác và phòng thủ hiệu quả, đồng thời cần sự hỗ trợ từ tiền vệ phòng ngự mỗi khi dâng lên tham gia tấn công.

Yếu tố cần để đá tốt hậu vệ là gì?

Yếu tố cần để đá tốt hậu vệ là gì? Để đá được tốt vị trí hậu vệ, các cầu thủ cần phải sở hữu kỹ năng phòng ngự, đọc trận đấu cũng như phản ứng nhanh nhạy trước tình huống nguy hiểm. Ngoài việc bảo vệ khung thành đơn thuần, vị trí hậu vệ cũng tham gia vào khâu xây dựng hệ thống tấn công của đội bóng.

Lời kết

Hậu vệ là gì? Chúng ta đã biết được hậu vệ là gì cũng như những thông tin liên quan về vị trí này thông qua nội dung bài viết này. Nếu thấy hay và bổ ích, đừng quên hãy tiếp tục theo dõi 8xbet.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *