Bảng Xếp Hạng AFF Cup: Tương Quan Nền Bóng Đá Đông Nam Á

Bảng xếp hạng AFF Cup

Bảng xếp hạng AFF Cup đã cho thấy rõ những dấu mốc lịch sử đáng nhớ trong lịch sử giải đấu này. Đó là những kỷ niệm rất đẹp gắn bó với nhiều thế hệ người hâm mộ Việt Nam. Hãy cùng 8xbet điểm lại những kỷ lục của bóng đá Đông Nam Á!

Tổng quan về giải AFF Cup

AFF Cup là tên gọi cũ của Giải vô địch bóng đá ASEAN do Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á tổ chức. Từ năm 2024, tên mới của giải sẽ là ASEAN Championshịp, hay còn gọi là ASEAN Cup. Theo thông lệ, giải đấu sẽ diễn ra hai năm một lần, vào các năm chẵn. Thành phần tham dự là các đội tuyển bóng đá nam thuộc khu vực Đông Nam Á.

Tính cho tới nay, giải đã trải qua được 14 lần tổ chức. Cái tên quen thuộc mà lứa khán giả ngày xưa biết đến chính là Tiger Cup. Trong lần diễn ra vào năm 1996, đội tuyển Thái Lan đã điền tên vào bảng xếp hạng AFF Cup cho những nhà vô địch. Đáng chú ý Úc cũng là thành viên chính thức của AFF từ năm 2013 nhưng lại chưa từng tham dự giải đấu này.

AFF Cup là giải đấu hàng đầu khu vực ASEAN
AFF Cup là giải đấu hàng đầu khu vực ASEAN

Bảng xếp hạng AFF Cup về số lần lên ngôi

Từ năm 1996 cho đến 2022, sau 14 kỳ AFF Cup, mới chỉ có 4 đội tuyển từng giành chức vô địch giải đấu. Cụ thể như sau:

Đội tuyển nào giàu thành tích nhất khu vực?

Thái Lan vẫn là đội bóng mạnh và từng nhiều lần lên ngôi nhất. Họ sở hữu tới 7/14 danh hiệu. Người Thái cũng đang là đương kim vô địch giải đấu khi lên ngôi vào kỳ AFF Cup 2022. Họ đã vượt qua chính Việt Nam bằng bàn thắng duy nhất trong trận lượt về của Theerathon Bunmathan. Ở lượt đi trên đất Thái, hai đội đã cầm chân nhau với tỷ số 2-2.

Đứng thứ hai trong bảng xếp hạng AFF Cup chính là đội tuyển Singapore với 4 chức vô địch. Lần đáng nhớ nhất với người hâm mộ Việt Nam chính là Tiger Cup 1998. Chúng ta đã đánh bại Thái Lan 3-0 nhưng gục ngã trước người Sing trong trận Chung kết. Có lẽ cho tới bây giờ vẫn chẳng ai quên được ký ức về cái lưng của cầu thủ Sasi Kumar.

Việt Nam đứng thứ 3 về thành tích trên bảng xếp hạng AFF Cup
Việt Nam đứng thứ 3 về thành tích trên bảng xếp hạng AFF Cup

Đội tuyển Việt Nam của chúng ta đứng thứ 3 với hai lần giành được ngôi vị cao nhất. Lần đầu ngọt ngào chính là vượt qua Thái Lan vào năm 2008 nhờ bàn thắng của Lê Công Vinh. Còn lần thứ hai là sau đó 10 năm, dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo. Việt Nam đã vượt qua Malaysia trên sân Mỹ Đình bằng bàn thắng duy nhất của Nguyễn Anh Đức.

Cuối cùng, Malaysia có được một lần điền tên vào bảng xếp hạng AFF Cup trong năm 2010. Đó là năm mà họ đã đánh bại đội tuyển Việt Nam ở Bán kết, sau đó lên ngôi xứng đáng. Malaysia đã vượt qua Indonesia với tổng tỷ số là 4-2.

Indonesia chưa một lần xuất hiện trong bảng xếp hạng AFF Cup

Là nền bóng đá có tiếng trong khu vực nhưng người Indo lại chưa từng được nếm trải vinh quang. Có thể gọi họ là “kẻ chuyên về nhì” khi đã có tới 8 lần gục ngã trước cửa thiên đường. Với chính sách nhập tịch ồ ạt cùng đội quân trẻ đầy tài năng, cơ hội dành cho họ trong năm nay hoàn toàn có. Tuy nhiên, Indonesia tỏ ra không mấy mặn mà vì hướng tới mục tiêu xa hơn ở tầm châu lục.

Bảng xếp hạng AFF Cup về vua phá lưới

Lịch sử của AFF Cup đã chứng kiến sự xuất hiện của những chân sút khét tiếng. Tuy nhiên, những cái tên xuất sắc nhất lại chỉ gọi tên 4 đội tuyển Thái Lan, Việt Nam, Singapore và Indonesia.

Teerasil Dangda đang dẫn đầu bảng xếp hạng AFF Cup về bàn thắng
Teerasil Dangda đang dẫn đầu bảng xếp hạng AFF Cup về bàn thắng

Ai đang là chân sút xuất sắc nhất lịch sử?

Dẫn đầu trong danh sách là tiền đạo nổi tiếng Teerasil Dangda của Thái Lan. Anh đang có được 25 bàn thắng, một thành tích khó có thể phá vỡ. Xếp thứ hai là Noh Alam Shah của Singapore với 17 bàn thắng. Có hai cầu thủ cùng 15 lần xé lưới đối phương là Worrawoot Srimaka của Thái Lan và Lê Công Vinh.

Trong top 10 còn có một cựu tuyển thủ khác của Việt Nam là Lê Huỳnh Đức. Ông đã ghi được 14 bàn thắng, chỉ kém Công Vinh một bàn. Cũng trong số này chỉ còn duy nhất hai tiền đạo Thái đang thi đấu quốc tế. Teerasil Dangda sẽ có cơ hội nâng cao thành tích, trong khi Adisak Kraisorn hiện đang có 13 bàn.

Bảng xếp hạng AFF Cup về vua phá lưới

Chắc chắn người đang có nhiều bàn thắng nhất lịch sử cũng sẽ xuất hiện ở đây. Tiền đạo Teerasil Dangda đã có 5 lần lên ngôi vua phá lưới, một thành tích đáng sợ. Điều đáng nói là cầu thủ người Thái duy trì được điều đó từ năm 2008 cho đến tận 2022. Anh lên ngôi vua phá lưới vào các kỳ AFF Cup năm 2008, 2012, 2016, 2020 và 2022.

Trong lịch sử, không có ai khác lặp lại được thành tích này hai lần. Việt Nam cũng có Nguyễn Tiến Linh từng xuất hiện trong bảng xếp hạng AFF Cup về vua phá lưới. Anh chia sẻ danh hiệu này với chính Dangda vào kỳ AFF Cup 2022 vừa qua.

Tiến Linh là cầu thủ duy nhất của Việt Nam từng giành vua phá lưới AFF Cup
Tiến Linh là cầu thủ duy nhất của Việt Nam từng giành vua phá lưới AFF Cup

Người hâm mộ luôn mong muốn Việt Nam cải thiện được thứ hạng trên bảng xếp hạng AFF Cup. Hy vọng danh hiệu vô địch không đến với chúng ta theo chu kỳ 10 năm mà sẽ sớm hơn. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để khám phá thêm những thông tin thú vị về bóng đá.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *