Đặng Văn Lâm: Hướng Đi Mới Nào Cho Sự Nghiệp Của Lâm Tây?

Đặng Văn Lâm

Đặng Văn Lâm mới đây đã chuyển tới thi đấu cho một đội bóng ở V-League 2. Điều này đã khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về tương lai sự nghiệp của anh. Hãy cùng 8xbet tìm hiểu thêm về thăng trầm trong đời cầu thủ của Lâm Tây!

Giới thiệu tiểu sử thủ thành Đặng Văn Lâm

Văn Lâm là con lai Việt – Nga, sinh ngày 13/8/1993 tại thủ đô Moskva. Tên khai sinh của anh là Lev Shonovich Dang. Anh sở hữu chiều cao 1m88 và hiện đang thi đấu ở vị trí thủ môn.

Thành phần gia đình

Đặng Văn Lâm có bố là người Việt, còn mẹ người Nga. Bố anh là ông Đặng Văn Sơn, em sinh đôi của nghệ sĩ nhân dân Đặng Văn Hùng nổi tiếng. Còn mẹ anh là bà Olga Zhukova. Cả bố mẹ anh trước đây đều từng là vũ công ba lê, trong khi chị họ Văn Lâm chính là diễn viên múa Đặng Linh Nga.

Cái tên tiếng Nga của Lâm bắt nguồn từ thủ môn huyền thoại Lev Yashin của quốc gia này. Do hâm mộ ông nên bà Olga đã lấy chữ Lev để đặt tên cho anh. Thật bất ngờ khi sau này chính Lâm cũng theo nghiệp thủ môn và luôn coi Yashin là hình mẫu để học hỏi.

Đặng Văn Lâm có tên tiếng Nga bắt nguồn từ huyền thoại Lev Yashin
Đặng Văn Lâm có tên tiếng Nga bắt nguồn từ huyền thoại Lev Yashin

Văn Lâm là anh cả trong gia đình, còn một em trai cùng một em gái. Em trai anh là Aleksey Shonovich Dang, tên tiếng Việt là Đặng Văn Mạnh. Còn em gái anh là Đặng Thanh Giang, có tên tiếng Nga là Lyubov Shonovna Dang.

Con đường đến với bóng đá

Dù sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật nhưng Đặng Văn Lâm lại đam mê thể thao. Do có năng khiếu nên anh cũng quyết định theo đuổi sự nghiệp bóng đá. Tài năng của Lâm đã nhận được sự chú ý từ lò đào tạo câu lạc bộ nổi tiếng Spartak Moscow.

Năm 2002, anh gia nhập đội trẻ của Spartak và ăn tập tại đó trong 5 năm. Đến 2007, anh chuyển sang Dinamo Moscow và học hỏi thêm 4 năm nữa. Vào 2010, anh quay trở về Việt Nam để gia nhập lò đào tạo HAGL – Arsenal – JMG. Sự nghiệp chuyên nghiệp của Văn Lâm cũng bắt đầu từ đây.

Sự nghiệp cấp câu lạc bộ của thủ môn Đặng Văn Lâm

Sau khi về nước, Văn Lâm đã thi đấu cho cả các đội bóng V-League cũng như đội tuyển Việt Nam. Anh cũng từng có những giai đoạn xuất ngoại để thi đấu cho các đội nước ngoài.

Khởi đầu không suôn sẻ ở Việt Nam

Ở Hoàng Anh Gia Lai, do không giành được vị trí chính thức nên Lâm đã được đem cho câu lạc bộ Hoàng Anh Attapeu của Lào mượn. Anh cùng họ giành ngôi vị á quân giải quốc gia. Thế nhưng khi trở lại đội chủ quản thì Văn Lâm vẫn không được trọng dụng. Từ năm 2013 đến 2015, anh buộc phải quay về Nga để thi đấu cho các câu lạc bộ hạng thấp. Đó là Duslar Moscow là Rodina Moscow.

Đặng Văn Lâm đã có khởi đầu sự nghiệp khó khăn ở Việt Nam
Đặng Văn Lâm đã có khởi đầu sự nghiệp khó khăn ở Việt Nam

Vào năm 2015, Văn Lâm quay trở lại Việt Nam thi đấu cho câu lạc bộ Hải Phòng. Anh nhanh chóng trở thành trụ cột và được ông Toshiya Miura triệu tập lên đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, do lùm xùm với trợ lý huấn luyện viên nên anh phải về nước vào năm 2017. Phải một năm sau anh mới quay trở lại.

Xuất ngoại để thi đấu

Năm 2019, tài năng của Đặng Văn Lâm nhận được sự chú ý của Muangthong United. Anh chuyển sang Thái Lan thi đấu trong 3 năm với mức giá 500.000 USD. Tuy nhiên, đến giai đoạn cuối hợp đồng thì anh lại gặp rắc rối về điều khoản lương và kiện tụng. Phía Muangthong đã kiện Văn Lâm lên FIFA vì tự ý phá vỡ hợp đồng. Đồng thời họ kiện cả Cerezo Osaka vì tự ý tiếp xúc với anh.

Đến đầu năm 2021, Văn Lâm đã được FIFA cấp giấy phép chuyển nhượng quốc tế tạm thời. Anh chính thức ký hợp đồng với Cerezo Osaka để trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên khoác áo một đội bóng của J-League 1. Tuy vậy, Lâm không giành được vị trí chính thức mà chỉ được trao cơ hội có một hai lần.

Đặng Văn Lâm cũng không đạt được nhiều thành tựu khi thi đấu ở nước ngoài
Đặng Văn Lâm cũng không đạt được nhiều thành tựu khi thi đấu ở nước ngoài

Quay về Việt Nam và hướng đi bất ngờ

Văn Lâm ký hợp đồng với Bình Định vào năm 2022 nhưng sau đó thường xuyên gặp phải chấn thương. Trong 3 năm, anh chỉ thi đấu cho câu lạc bộ được 36 trận. Dù vẫn còn thời hạn hợp đồng nhưng khi nhận được đề nghị, Bình Định tỏ ý sẵn sàng để thủ thành số 1 của mình ra đi.

Đến tháng 8/2024, Đặng Văn Lâm đã gia nhập Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh, một đội bóng mới lên chơi tại V-League 2. Liệu đây có phải là một bước lùi hay sẽ trở thành bàn đạp giúp anh hướng tới suất bắt chính của đội tuyển?

Đặng Văn Lâm và sự nghiệp cấp đội tuyển

Văn Lâm thi đấu cho đội tuyển quốc gia Việt Nam từ năm 2015 nhưng đến năm 2017 mới có trận ra mắt. Tài năng đã mang lại cho anh suất bắt chính cùng chức vô địch AFF Cup 2018 sau 10 năm dài chờ đợi. Kể từ đó, Lâm luôn là trụ cột trong màu áo đỏ dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo. Tuy nhiên, đến cuối năm 2023 thì anh gặp phải chấn thương.

Suất bắt chính của đội tuyển khi đó được trao lại cho Filip Nguyễn. Cả hai thủ thành Việt kiều này được đánh giá là có điểm mạnh riêng và sẽ cạnh tranh cho vị trí trong khung gỗ. Hiện tại vị trí gác đền của đội tuyển vẫn đang là một sự luân phiên.

Mục tiêu hàng đầu của Văn Lâm là suất bắt chính ở tuyển
Mục tiêu hàng đầu của Văn Lâm là suất bắt chính ở tuyển

Kết luận

Đặng Văn Lâm dù nằm trong số những thủ thành giỏi nhất Việt Nam nhưng vẫn chưa chắc suất bắt chính. Liệu việc chuyển xuống thi đấu ở Giải Hạng nhất có ảnh hưởng đến mục tiêu này của anh hay không? Các bạn hãy cùng chờ xem nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *